Đặc sản Bò một nắng Phú Yên

Bấm vào để xem hình lớn

Tp Hồ Chí Minh
07/03/2016
290.000đ
Giá gốc: 320.000đ

Đây là đặc sản rất riêng của vùng rừng núi ở Phú Yên - bò một nắng hai sương ăn kèm với món muối kiến vàng vô cùng đặc sắc và lạ miệng.

Đặc sản bò một nắng Phú Yên không phải chế biến từ loại thịt bò cao cấp của Nhật Bản, hay Mỹ, Úc mà được chế biến từ thịt bò cỏ đặc trưng của một vùng núi ở Phú Yên. Bò nơi đây được chăn thả rong trên đồng cỏ tự nhiên xanh mượt của vùng đồi núi – từ địa phương gọi là "chận bò”, nên thịt bò ở đây thơm ngon và săn chắc. Bò một nắng hay còn gọi là bò một nắng hai sương - tên gọi bò một nắng hai sương không phải là do mang thịt bò ra phơi một nắng hai sương, mà ý nghĩa của nó chính là muốn nói lên công sức của người chế biến món đặc sản này đòi hỏi rất công phu, tỉ mỉ và vất vả.

Thịt bò được ướp gia vị và rượu vang

Bò một nắng được chế biến rất công phu, hoàn toàn bằng thủ công, đòi hỏi kỹ thuật chọn thịt và kiên trì liên tục trở thịt: Phải chọn phần thịt ngon nhất: thịt thăn và thịt đùi. Sau khi chọn lọc kỹ lưỡng những chỗ thịt ngon, rửa sạch bằng rượu, cắt thành từng miếng nhỏ dày khoảng 1-1,5cm, ướp gia vị phù hợp. Gia vị này được pha chế theo phương thức gia truyền của người dân địa phương. Sau đó mang thịt ra phơi nắng từ 1-2 giờ, tiếp đến cho vào lò sấy khô khoảng 30%. Trong lúc cho thịt vào lò, người chế biến phải đứng canh bên lò sấy, cứ mỗi 1 giờ 30 phút trở thịt một lần, thao tác liên tiếp như vậy trong thời gian 12 giờ; sau đó mang thịt ra phơi sương 1 giờ, và cứ mỗi 10 phút lại trở thịt một lần. Cuối cùng đem thịt đi đóng gói bảo quản.

Cách chế biến món nước chấm cũng rất kỳ công

Mỗi một đặc sản đều không thể thiếu món nước chấm phù hợp. Và bò một nắng cũng vậy vì nếu thiếu nước chấm, món ngon sẽ không được trọn vẹn.

Nước chấm đi kèm với bò một nắng chính là muối kiến vàng. Chế biến món muối kiến vàng phải vào rừng tìm từng tổ kiến và chỉ chọn lấy kén kiến, kiến non, mang về rang với muối hột, tiếp đến pha chế hỗn hợp muối kiến vàng theo bí quyết gia truyền của người đồng bào với tỷ lệ hợp lý không quá chua, không quá nặng mùi, không quá mặn nhưng vẫn giữ được đặc trưng độc đáo của muối kiến vàng.

Để thưởng thức món bò một nắng này cần phải nướng vàng đều hai mặt, nhưng không nên nướng quá chín vì như thế thịt sẽ bị khô và không ngon. Có thể dùng bếp than hoặc bếp điện hay thiết bị nướng khác, nhưng ngon nhất vẫn là nướng trên bếp than. Sau khi nướng chín, dùng kéo cắt theo thớ thịt, xé sợi thịt theo thớ và chấm vào muối kiến vàng, thưởng thức từ từ để hương vị ngon ngon ngọt ngọt thơm mùi bò cỏ, vị chua chua của kiến vàng, là lạ của muối kiến, càng nhai càng ngọt, càng ăn càng thích, và nếu có thêm một ly bia bên cạnh thì rất tuyệt vời không thể tả được.

Để có thể tận hưởng hương vị đậm đà thơm ngon của đặc sản này cùng bạn bè, người thân, đồng nghiệp; quý anh chị chỉ cần gọi đặt hàng theo hotline: 0909 190 875 sẽ có ngay!
THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ đã được xác thực.

Đặc Sản Việt

Đặc Sản Việt

360E Bến Vân Đồn, P.1, Q.4, TP.HCM
0909 190 875 - 0915 451 815
dacsanviet98@gmail.com

Gởi bình luận