Bên cạnh các trường xem xét không dùng phương thức xét học bạ và đưa phương án này xét kết hợp cùng phương thức khác, nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn sử dụng phương thức xét học bạ để thí sinh xét tuyển đại học.

Xét học bạ THPT là phương thức chiếm chỉ tiêu tuyển sinh lớn tại UEF

Mỗi trường có một đánh giá khác nhau về hình thức xét tuyển mang tính gần gũi với thí sinh trong nhiều năm qua.

Phương thức ổn định, tăng thêm cơ hội  

Đối với Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), theo đề án dự kiến công bố năm 2024, trường vẫn giữ phương thức xét tuyển học bạ với chỉ tiêu 70%. Trường này sử dụng phương thức xét tuyển học bạ trong nhiều năm qua và luôn được thí sinh, phụ huynh ưu tiên chọn xét tuyển vào trường.

ThS Phạm Doãn Nguyên, phó hiệu trưởng, cho biết: "Xét học bạ là một phương thức xét tuyển lâu năm của nhà trường, phương thức này có những ưu điểm nhất định phù hợp với thí sinh.

Thí sinh có thể chủ động lựa chọn trường xét đại học sớm, giảm áp lực cho việc thi cử, chờ đợi mất cơ hội tốt. Xét tuyển học bạ sớm cũng làm tăng lợi ích về các chính sách mà nhiều trường áp dụng trong năm 2024, ví dụ như các chính sách học bổng của UEF đang áp dụng cho phương thức này".

Được biết, năm 2024 là năm cuối tuyển sinh đại học dành cho các học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2006, do đó một số trường có thể chưa thay đổi nhiều trong phương thức xét tuyển, trong đó có học bạ.

Đối với phương thức xét học bạ, thí sinh vẫn có thể nắm bắt cơ hội trúng tuyển. Khi các bạn theo học chương trình giáo dục phổ thông cũ, học bạ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi mới, từ đó chủ động lựa chọn môn học có kết quả tốt để xét tuyển theo tổ hợp môn lớp 12 hoặc giữ mức ổn định của từng học kỳ đối với xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ.

Chọn đúng "điểm rơi" được nhiều lợi thế

Thời điểm nộp hồ sơ cũng là điều thí sinh cần cân nhắc khi lựa chọn xét học bạ. Trên thực tế, thí sinh nộp hồ sơ ở những đợt xét tuyển đầu tiên sẽ có nhiều lợi thế hơn vì chỉ tiêu ngành còn nhiều và điểm trúng tuyển phù hợp.

Thời gian của những đợt nhận hồ sơ đầu cũng là lúc thí sinh có điểm trung bình của học kỳ 1 lớp 12, giúp các bạn có thể chủ động lựa chọn phương thức xét học bạ theo điểm học kỳ ngay từ sớm để đăng ký vào những ngành học xu hướng.

Dựa trên những lợi ích của phương thức xét học bạ dành cho thí sinh, nhiều trường đại học công bố thời gian nhận hồ sơ khá sớm, đặc biệt với phương thức xét tuyển theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT. Tại UEF, trường nhận hồ sơ đợt đầu từ ngày 15-1-2024.

Nộp hồ sơ học bạ sớm đảm bảo tính chắc chắn về các lợi thế

Bên cạnh những ưu điểm, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ còn có cơ hội nhận học bổng giá trị từ 25%, 50% đến 100% học phí trong chính sách học bổng đa dạng của UEF.

Với điểm học bạ cao, thí sinh còn nhận về những suất học bổng giá trị

Ngoài học bổng tuyển sinh, năm 2024, gói học bổng doanh nghiệp 35% ở các ngành học xu hướng cũng được triển khai dành cho các ngành Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu, Thiết kế đồ họa, Kỹ thuật phần mềm, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quan hệ công chúng, Công nghệ truyền thông, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị sự kiện, Quan hệ quốc tế, Tâm lý học.

Các ngành về ngôn ngữ như Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Trung Quốc cũng nhận mức học bổng này.

Như vậy, nộp hồ sơ học bạ từ đợt đầu tiên giúp thí sinh vừa có cơ hội trúng tuyển cao ở ngành học xu hướng, vừa nhận lợi ích về chính sách học bổng.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ ở đợt đầu, thí sinh có thể biết kết quả xét tuyển sớm hơn các đợt sau, từ đó có thể điều chỉnh hướng đi tiếp theo sao cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Thí sinh xem thêm thông tin ngành xét tuyển tại www.uef.edu.vn/tin-tuyen-sinh/de-an-tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-du-kien-nam-2024-cua-uef-23114