Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 1

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 2

Trưởng thành trong thời đại số, gắn liền với cá tính năng động, cởi mở, khao khát khám phá, dù theo đuổi ngành học bị "dán nhãn" khô khan như CNTT, Gen Z ắt mang trong mình những đòi hỏi về phương pháp học cảm hứng. Trước tâm lý ấy, lời khuyên dành cho bạn là hãy "chốt" ngành CNTT tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) để trải nghiệm muôn kiểu giảng đường đa dạng và màu sắc.

Cuộc đua công nghệ hiện nay đang diễn biến theo tốc độ chóng mặt. Theo đuổi một ngành học đóng vai trò cốt lõi, sinh viên công nghệ thông tin trở thành những người chơi trọng yếu trong cuộc đua đó, tạo ra sản phẩm hay dịch vụ số có khả năng làm thay đổi bức tranh sản xuất, sinh hoạt ở đa lĩnh vực.

Hiển nhiên, không phải tự nhiên tiến được đến vạch đích này, mà đòi hỏi người học phải thấu suốt nhu cầu thực tế thị trường, nắm vững các khái niệm và xu hướng công nghệ mới, biết kết hợp giữa tri thức chuyên môn và tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp.

Tại trường, có nhiều cách để sinh viên giải quyết "bài toán" khó nhằn này. Từ lâu, giảng đường học thuật hay nói cách khác là những "đấu trường" công nghệ đã trở thành điểm hẹn quen thuộc mà ở đó, sinh viên tranh tài lập trình, viết thuật toán, triển khai dự án phần mềm, phán đoán và xử lý các tình huống hóc búa phát sinh không khác gì làm việc trong môi trường thực tế.

Không bó hẹp ở một kỹ năng duy nhất, các cuộc thi phổ rộng trên nhiều chuyên ngành khác nhau để sinh viên phát huy tối đa năng lực và khả năng sáng tạo. Đơn cử, "My First Website" là không gian cho những "tín đồ" mê thiết kế - vận hành website; "HUTECH Code War" là nơi sinh viên sử dụng các ngôn ngữ như C, C++, Java, Python để giải quyết các bài toán lập trình; "AI Challenge HUTECH" tạo "đất diễn" cho những bạn yêu thích lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu; còn ai muốn thử sức với lĩnh vực bảo mật - an toàn thông tin thì có "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN"...

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 3

Tiếp thêm "lửa" cho sinh viên tại các đấu trường học thuật chính là "hậu thuẫn" của các nhà quản lý cấp cao, chuyên gia đến từ những tổ chức, doanh nghiệp uy tín như Hội Tin học TP.HCM - HCA, HDBank, FPT Software HCM, iNET. Cần nói thêm rằng việc sinh viên tự tay thực hiện các ứng dụng, phần mềm ngay từ khi còn học đại học chính quá trình các bạn được "phạm lỗi" mà không phải quá lo ngại điều gì, lại còn được "chữa lỗi" kịp thời từ những người dày dặn kinh nghiệm.

Để đạt đến vị trí chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên nếu "thực chiến" từ sớm và có định hướng bước đi rõ ràng, các bạn hoàn toàn có thể rút ngắn chặng đường đó và bước ra "trận địa" với tâm thế sẵn sàng nhất.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 4

Từ những giảng đường học thuật sôi động trong khuôn khổ đại học, sinh viên công nghệ thông tin HUTECH thêm vững chãi để tiếp tục dấn thân ở những sân chơi công nghệ mang tầm quốc gia, quốc tế. Bảng vàng thành tích chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự trưởng thành của các bạn, với 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích tại cuộc thi Lập trình Makerthon lần 4 - năm 2020; 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích tại Expert Challenge 2021; giải Nhất và giải Ba chung cuộc vòng Chung kết Code Your Future 2023; 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam 2023 và vẫn còn đang nối dài.

Ấn tượng đầu tiên của không ít người về ngành công nghệ thông tin chắc hẳn là "kết thân với máy tính", sinh viên "ngồi một chỗ lập trình". Nhưng suy nghĩ đó chỉ là những ngộ nhận ban đầu, hay nói đúng hơn là chuyện đã xưa như Trái đất. Còn với những người trẻ chọn trở thành IT-ers, "bài toán" trên hết là được hoàn thiện phạm vi kiến thức và cả phạm vi nghề nghiệp. Đó là lý do ra đời của "IT Office Tour" - một thương hiệu của ngành công nghệ thông tin HUTECH nhằm tiếp sức hành trình chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của sinh viên.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 5

Vượt ra khỏi không gian trường đại học, sinh viên công nghệ thông tin làm quen với việc xuất hiện tại trụ sở làm việc của các tập đoàn, công ty công nghệ đa quốc gia ngay từ năm học đầu tiên thông qua những chuyến "IT Office Tour". Những "ông lớn" như FPT Software, TMA Tech Group, KMS Technology, CMC Global, Hitachi Vantara Việt Nam, Fujinet System và rất nhiều tên tuổi khác là đối tác uy tín của trường luôn sẵn sàng "mở cửa" chào đón các bạn đến trải nghiệm.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 6

Được hướng dẫn từ những người đã "lăn lộn" nhiều năm tại doanh nghiệp, sinh viên có những góc nhìn thực tiễn nhất về tính chất vận hành của thế giới ngành nghề công nghệ thông tin và hiểu biết những xu hướng mới trong thế giới công nghệ. Tại HUTECH IT Open Day - Ngày hội Tuyển dụng và Triển lãm công nghệ thông tin được tổ chức thường niên, sinh viên tự tin "mặt đối mặt" với nhà tuyển dụng, đón đầu hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 7

Đã qua rồi cái thời nhắc đến IT-ers là nhắc đến "truyền thuyết" về những nhân vật khô khan, hướng nội, cả ngày chỉ cắm mặt vào máy tính, ít giao tiếp với mọi người xoay quanh. Ngành công nghệ thông tin có đặc thù về tính hệ thống, đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các cá nhân để hoàn thành dự án, nên việc sở hữu kỹ năng giao tiếp hay làm việc nhóm ăn ý chính là "chìa khóa sống còn" để dân IT tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 8

Ngoài giảng đường đào tạo kiến thức hay kỹ năng nghề nghiệp, loạt tố chất cần thiết này được trui rèn thông qua giảng đường ngoại khóa trẻ trung, hấp dẫn - hơn 60 CLB, đội, nhóm từ học thuật đến văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tình nguyện cộng đồng, các sân chơi quy mô như Miss HUTECH, HUTECH's Got Talent, HUTECH Startup Wings.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 9

Hiểu rõ thế giới nghề nghiệp đang không ngừng vận động theo hướng toàn cầu hóa, trường hoạch định chiến lược rõ ràng, triển khai các chương trình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp các nước cũng như nhu cầu phát triển bản thân trong môi trường hội nhập của mỗi người trẻ, giúp họ sẵn sàng "đón sóng" những thay đổi công nghệ mới và tiệm cận với "vũ trụ nghề nghiệp" tại các tập đoàn đa quốc gia.

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 10

Những giảng đường của sinh viên công nghệ thông tin - ảnh 11