Cựu sinh viên HUTECH giành chiến thắng tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế AMP 2023 - ảnh 1

Đồ án tốt nghiệp "Bảo tàng lịch sử đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn" của Nguyễn Minh Kha - cựu sinh viên ngành Kiến trúc Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế Architecture MasterPrize 2023 (AMP 2023).

Cựu sinh viên HUTECH giành chiến thắng tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế AMP 2023 - ảnh 2

KTS. Nguyễn Minh Kha và giảng viên hướng dẫn ThS.KTS. Trương Ngọc Quỳnh Châu

AMP là giải thưởng do tập đoàn Farmani Group (Mỹ) khởi xướng nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, kiến trúc cảnh quan, thiết kế nội thất, sản phẩm kiến trúc và nhiếp ảnh kiến trúc.

Đồ án do Nguyễn Minh Kha cùng cộng sự thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS.KTS. Trương Ngọc Quỳnh Châu - giảng viên khoa Kiến trúc Mỹ thuật HUTECH - vượt qua hàng nghìn đồ án từ 81 quốc gia và giành chiến thắng tại giải thưởng này.

Ước mơ về một bảo tàng hiện đại và độc đáo cho thành phố

Nguyễn Minh Kha chia sẻ lý do khiến anh dành nhiều tâm huyết để thực hiện đồ án xuất phát từ tình cảm đặc biệt của anh đối với Sài Gòn - TP.HCM và mong muốn về một bảo tàng mang tính tập trung, hiện đại hơn so với tổng thể những bảo tàng hiện có. Trong bối cảnh phát triển hiện nay, một bảo tàng vừa đáp ứng nhu cầu trưng bày truyền thống, vừa bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại là điều cần thiết.

Cựu sinh viên HUTECH giành chiến thắng tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế AMP 2023 - ảnh 3

Chứng nhận giành chiến thắng hạng mục đồ án sinh viên tại Giải thưởng AMP năm nay của Nguyễn Minh Kha

Nói thêm về tác phẩm kiến trúc này, Minh Kha cho biết đồ án sinh viên luôn có sự biến tấu không ranh giới, thể hiện khát vọng và phong cách riêng của người thực hiện. Nhưng ở đồ án này, với kinh nghiệm thực tiễn tích lũy trong quá trình học tập và làm việc, anh chọn hướng đi của một đồ án như một "dự án thực tiễn" hơn là một "đồ án sáng tạo".

Điểm nổi bật của đồ án chính là ở tính thực tế về mặt bối cảnh sáng tạo, tính chuyên nghiệp trong khâu thể hiện, trình bày tác phẩm bên cạnh tính sáng tạo vốn có, đã trở thành lợi thế cho đồ án khi bước ra đấu trường quốc tế.

Với tư duy kiến trúc độc đáo, sự chuẩn bị chỉn chu, kỳ công, đồ án của anh đã chiến thắng trong lĩnh vực kiến trúc văn hoá (Cultural Architecture), đồng thời là đồ án sinh viên được vinh danh trong hạng mục dành cho sinh viên tại giải thưởng năm nay. Được biết, đồ án của Minh Kha cùng 10 công trình thực tế đến từ các công ty thiết kế kiến trúc hàng đầu đã mang về cho kiến trúc Việt Nam tổng cộng 11 giải thưởng.

Bày tỏ niềm vui và xúc động khi được công nhận bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Kiến trúc trên thế giới, Minh Kha nói: "Chiến thắng này giúp mình thêm tự tin trong chặng đường sáng tạo sắp tới". Anh cũng dành lời tri ân đến thầy cô đã luôn hỗ trợ trong thời gian học tại giảng đường đại học: "Theo đuổi ngành Kiến trúc tại HUTECH đã cho mình những kỹ năng và cách tiếp cận thực tiễn, kỹ thuật hơn bên cạnh sở trường vốn có".

"Sinh viên đừng ngại tham gia các cuộc thi, sân chơi học thuật"

Cựu sinh viên HUTECH giành chiến thắng tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế AMP 2023 - ảnh 4

Minh Kha nhắn nhủ đến sinh viên luôn giữ thái độ nghiêm túc với ngành mình theo đuổi

Nhắn gửi đến các bạn sinh viên, KTS. Nguyễn Minh Kha cho biết: "Mình luôn tin vào sự đúng đắn của câu nói: "Hãy cứ khát khao, hãy luôn dại khờ". Các bạn sinh viên nên có một thái độ nghiêm túc cho ngành mình theo đuổi và đừng ngại tham gia các cuộc thi, sân chơi học thuật để trau dồi kiến thức chuyên môn và bản lĩnh nghề".

Cựu sinh viên HUTECH giành chiến thắng tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế AMP 2023 - ảnh 5

ThS.KTS. Trương Ngọc Quỳnh Châu cho biết giải thưởng là động lực to lớn cho việc ứng dụng các giá trị di sản truyền thống vào kiến trúc

Đồng hành cùng Minh Kha với vai trò giảng viên hướng dẫn, ThS.KTS. Trương Ngọc Quỳnh Châu nhận định: "Đồ án sinh viên được vinh danh ở hạng mục kiến trúc văn hoá đã tạo động lực rất lớn trong công tác đào tạo ngành Kiến trúc tại HUTECH, đó là tìm kiếm chất liệu sáng tác kiến trúc từ lịch sử văn hoá, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị di sản truyền thống của quê hương".