Gỡ bỏ áp lực cho con trước áp lực điểm chuẩn vào lớp 10 - Ảnh 1

‘Nếu con không đậu nguyện vọng thi 10 thì ba mẹ có la con không?’ - suy nghĩ của rất nhiều bạn học sinh sau lớp 9 trong thời gian chờ các trường công bố điểm chuẩn.

Gỡ bỏ áp lực cho con trước áp lực điểm chuẩn vào lớp 10 - Ảnh 2

Phụ huynh cùng con đến tìm hiểu chương trình đào tạo của Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic

Kết quả của kỳ thi tuyển sinh 10 phản ánh được phần nào nỗ lực, cố gắng trong việc ôn thi và cả năng lực, năng khiếu của các học sinh. Sự kỳ vọng của phụ huynh sẽ trở thành áp lực khi lớn hơn khả năng thực tế của con và trở thành vấn đề tâm lý của cả phụ huynh và con cái.

Một giáo sư ở trường Đại học Mỹ đã chỉ ra con người có 8 loại hình trí thông minh đa dạng khác nhau, nên việc đánh giá chỉ dựa vào điểm số không hoàn toàn đánh giá chính xác hết năng lực. Mỗi đứa trẻ sẽ đều có thế mạnh và những điểm hạn chế khác nhau, việc cần làm trong chọn lựa môi trường học tập là giúp con nhận ra và phát triển hết khả năng của mình.

Với những cải tiến trong hệ thống đào tạo hiện nay, đã có nhiều chương trình đào tạo khác theo hướng đi hiện đại giúp con phát triển toàn diện. 

Trong bối cảnh này, ba mẹ sẽ cần đóng vai trò định hướng, dựa trên nguyện vọng, năng lực học tập của con. Hướng đi học thẳng lên Cao đẳng ở tuổi 15 đang được quan tâm khi định hướng phân luồng sau THCS được đẩy mạnh.

Gỡ bỏ áp lực cho con trước áp lực điểm chuẩn vào lớp 10 - Ảnh 3

Với định hướng học nhanh làm sớm, mục tiêu đào tạo là cung cấp cho thị trường lao động những cử nhân Cao đẳng vững chuyên môn, sẵn kinh nghiệm và tự tin với kỹ năng mềm linh hoạt.

"Trước đây học nghề là một sự lựa chọn sau cùng, thường bị định kiến chỉ dành cho học sinh yếu, năng lực học tập không phù hợp với việc học quá nhiều môn lý thuyết. Hiện tại, đây lại là hướng đi theo nguyện vọng, nhu cầu của gia đình và học sinh. Gen Z (sinh năm 1997-2012) có điều kiện để tiếp cận với các xu hướng mới, năng động và chủ động hơn.

Do đó, các bạn có thể tự quyết định theo đuổi lĩnh vực mình yêu thích. Đồng thời, các trường đào tạo nghề nghiệp cũng có sự đầu tư, nội dung thực hành sát thực tế, cách thức dạy lý thuyết khơi nguồn cảm hứng cho người học nên cũng dần xóa bỏ được định kiến ban đầu" - Ông Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ.

Gỡ bỏ áp lực cho con trước áp lực điểm chuẩn vào lớp 10 - Ảnh 4

Chương trình Phổ thông của Cao đẳng FPT Polytechnic với chương trình học tập chú trọng phát triển cá nhân

Cho con đăng ký nhập học tại Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic, ông L.B.X (quận 4, TP.HCM) cho biết: "Con tôi đã từng rất áp lực khi phải học nhiều, với cường độ cao trong một môi trường nhiều quy tắc, sự quản lý chặt chẽ của thầy cô.

Khi con chia sẻ với gia đình về sự áp lực mà con đang phải chịu, gia đình đã cùng con để trò chuyện những vấn đề con đang gặp phải và tìm ra một hướng đi mới. Gia đình quyết định lựa chọn môi trường này để con tiếp tục học tập, tích lũy vừa kiến thức, kỹ năng cuộc sống và cả kỹ năng công việc.

Với môi trường thoải mái, tôn trọng cá nhân khác biệt để con được phát triển theo thế mạnh của bản thân, tôi tin rằng đây sẽ là một môi trường phù hợp để con học tập và phát triển trong thời gian tới".

Gỡ bỏ áp lực cho con trước áp lực điểm chuẩn vào lớp 10 - Ảnh 5

Tìm hiểu về Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic tại website https://phothongcaodang.fpt.edu.vn/