Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 1

Những khó khăn do đại dịch thời gian qua một lần nữa đặt ra bài toán nhân lực cho nhóm ngành Khoa học sức khỏe nói chung, và ngành Dược nói riêng.

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 2

Sinh viên Khoa Dược được đào tạo theo hướng chú trọng thực hành, tăng cường trải nghiệm doanh nghiệp

Trước thực tế này, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tích cực đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo ngành Dược, tăng cường trải nghiệm thực tế để sinh viên có thể tham gia làm việc ngay khi tốt nghiệp.

Được thành lập và đào tạo từ năm 2015, Khoa Dược đã cung cấp cho xã hội nhiều thế hệ dược sĩ giỏi chuyên môn, vững tâm huyết với nghề, góp phần vào sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là nền tảng để mạng lưới doanh nghiệp, bệnh viện đối tác của HUTECH ngày càng mở rộng, đặc biệt từ năm học 2021-2022 này.

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 3

Trong Chiến lược phát triển ngành Dược quốc gia đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ chủ trương xây dựng nền công nghiệp dược đồng thời phát triển ngành dược theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa, có khả năng cạnh tranh cùng các nước trong khu vực, phát triển hệ thống phân phối, cung ứng thuộc hiện đại, chuyên nghiệp và tiêu chuẩn hóa. 

Để đạt được mục tiêu này, nguồn nhân lực ngành Dược không chỉ cần chuyên môn vững vàng mà còn cần năng lực nghiên cứu, tổ chức, quản lý và sự am hiểu nhất định về tình hình thực tế. Giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa qua càng cho thấy sự cần thiết của nguồn nhân lực này.

Đáp ứng những yêu cầu đó, ngay từ khóa đào tạo đầu tiên, Khoa Dược đã triển khai song song giữa đào tạo kiến thức lí thuyết kết hợp thực hành chuyên môn và trải nghiệm doanh nghiệp cho sinh viên. 

TS. Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng HUTECH - cho biết: "Xác định trọng tâm đầu tư cho nhóm ngành Khoa học sức khỏe, trường không ngừng phát triển mô hình 'giảng đường doanh nghiệp', đồng thời xây dựng và hoàn thiện hệ thống thực hành - thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại ngay tại trường. Sinh viên được đảm bảo trang bị nền tảng cần thiết trước khi tham gia học tập và trải nghiệm tại các bệnh viện, nhà thuốc, công ty dược..".

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 4

HUTECH ký kết hợp tác với Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu

Với mô hình đào tạo này, những thế hệ dược sĩ đầu tiên từ HUTECH trưởng thành hầu hết đã có công việc phù hợp chuyên môn và được nhà tuyển dụng đánh giá tích cực. Những quả ngọt đó chính là thành quả đáng tự hào của Khoa Dược, đồng thời là minh chứng cho tính hiệu quả của chiến lược đào tạo nhân lực đáp ứng xu thế chuyên nghiệp hóa hệ thống sản xuất và cung ứng dược.

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 5

Với chất lượng đào tạo không ngừng được khẳng định, Khoa Dược HUTECH trở thành đối tác của ngày càng nhiều bệnh viện, nhà thuốc, công ty dược uy tín. Nổi bật có thể kể đến các bệnh viện lớn.

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 6

Sinh viên trong một đợt thực tập tại Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam

Ông Lê Ngọc Trình - phó tổng giám đốc Nhân sự và Công nghệ Boston Việt Nam - nhận xét: "Sinh viên Khoa Dược được trang bị kiến thức kỹ càng từ nhà trường, năng động và chịu khó khi đi vào thực tế doanh nghiệp. Trong mỗi đợt thực tập, các bạn được bố trí các vị trí công việc thực tế để có thể trải nghiệm, tìm hiểu môi trường làm việc tốt hơn". 

Cơ hội đa dạng cho sinh viên Khoa Dược tại HUTECH - Ảnh 7

Ông Lê Ngọc Trình - đại diện Boston Việt Nam - đồng hành cùng sinh viên trong nhiều hoạt động học tập và trải nghiệm

Đại diện Boston Việt Nam cho biết thêm: "Ngoài việc hỗ trợ sinh viên đi thực tế, với mô hình kết nối đại học - doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng tham gia góp ý chương trình đào tạo, đồng hành trong các dự án nghiên cứu... Điều này vừa giúp sinh viên tăng cơ hội trải nghiệm, vừa để doanh nghiệp có những dự án mới có thể phát triển trong thực tế".

Cùng với các doanh nghiệp, bệnh viện, Khoa Dược cũng hợp tác với gần 30 chuỗi nhà thuốc GPP tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Loạt "giảng đường doanh nghiệp" này chính là dịp để mỗi sinh viên ngành Dược đều có thể tiếp cận các quy trình và chuẩn mực trong công việc chuyên môn, kịp thời định hướng học tập và tôi luyện bản lĩnh. 

Đây cũng là bệ phóng vững chắc để các thế hệ dược sĩ tương lai không ngừng hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt sứ mệnh cộng đồng và cạnh tranh hiệu quả.