Thị trường Condotel - thoát đáy, lập đỉnh mới

Với khá nhiều diễn biến mới trên thị trường từ đầu năm 2018, các chuyên gia nhận định: Phân khúc condotel đang bắt đầu hành trình chinh phục “đỉnh” mới.

Rủi ro đến từ cuộc đua lợi nhuận và những điểm chưa rõ ràng về pháp lý đã khiến phân khúc condotel nhận được thái độ lúc nóng lúc lạnh của các nhà đầu tư trong thời gian qua. Tuy nhiên vào tháng 3/2018, đại diện bốn bộ gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã họp bàn cùng tháo gỡ vướng mắc cho "thành viên mới" trong đại gia đình bất động sản, một lần nữa, thị trường condotel lại hứa hẹn khởi sắc với những điểm hấp dẫn còn nguyên tính thời sự.

Thị trường Condotel - thoát đáy, lập đỉnh mới

Phối cảnh dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc

Những tín hiệu tốt từ các cơ quan quản lý

Cam kết lợi nhuận đối với condotel được ví như "con dao hai lưỡi" khi vừa là lợi thế cạnh tranh vừa là yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng tới các nhà đầu tư. Ngoài ra, những rủi ro từ lỗ hổng về pháp lý đã khiến condotel từng lâm vào "bế tắc".

Về mặt tâm lý, đa số người Việt Nam khi mua bất động sản đều mong muốn được sở hữu lâu dài, vừa cho mục đích kinh doanh khai thác hiện tại vừa là tài sản để lại cho con cháu sau này. Vì thế, vấn đề pháp lý được các nhà đầu tư rất quan tâm.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cho rằng, việc công nhận tính hợp pháp và cấp sổ đỏ cho các căn hộ BĐS nghỉ dưỡng là cần thiết, không những tạo động lực phát triển thị trường mà còn giúp hạn chế rủi ro, bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Hành trình thiết lập đỉnh mới: an toàn và bền vững hơn?

Xét về bài toán đầu tư an toàn, các nhà đầu tư đã tỉnh táo, thực tế và khôn ngoan hơn sau khi nhận rất nhiều bài học từ cuộc đua cam kết lợi nhuận. Condotel dần trở về giá trị thực khi nhà đầu tư trước khi quyết định xuống tiền đã không chỉ nhìn vào những con số cam kết vô căn cứ. Ông Hà Trọng Thiện, Giám đốc kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư TMDV Đức Trí Tín (DTT GROUP) – một đơn vị phân phối bất động sản uy tín, cho biết: "Các nhà đầu tư hiện nay cần cân nhắc các tiêu chí quan trọng như độ nóng của thị trường tại vị trí dự án tọa lạc, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư, cũng như mức độ chuyên nghiệp của các đơn vị đối tác trong phân phối hay vận hành và quản lý".

Có thể điểm qua một số dự án dù không hề cam kết lợi nhuận "khủng" mà chỉ dừng ở mức độ an toàn và khả quan những "làm nóng" thị trường với những lợi thế của riêng mình.

Thị trường Condotel - thoát đáy, lập đỉnh mới

Phối cảnh bể bơi tại dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc

Tại Phú Quốc, dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc thể hiện sức hấp dẫn khi hàng trăm căn hộ mở bán trong giai đoạn 1 đã tìm được chủ sở hữu, dù chủ đầu tư không cam kết lợi nhuận "khủng" cũng không đầu tư truyền thông rầm rộ. Nguyên nhân là bởi dự án này có vị trí đắc địa, "tọa sơn hướng biển", tọa lạc tại một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc – nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên Đảo Ngọc.

Hơn thế, dự án sẽ được quản lý vận hành với thương hiệu Best Western Premier – thương hiệu cao cấp nhất của Best Western - Tập đoàn Quản lý khách sạn hàng đầu thế giới đến từ nước Mỹ, cùng uy tín của chủ đầu tư Tập đoàn CEO – đơn vị đã thể hiện được uy tín và vị thế trên thị trường sau thành công của các hợp phần khác thuộc Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc, bao gồm: Novotel Phu Quoc Resort, Novotel Villas và Sonasea Shopping Center.

Theo tiết lộ của chủ đầu tư, giai đoạn 2 của Best Western Premier Sonasea Phu Quoc đã được mở bán trong tháng 4 vừa qua, một lần nữa sẽ tiếp tục "làm nóng" thị trường Condotel tại Đảo Ngọc.

Nằm ở phía Bắc Nha Trang, dự án Scenia Bay mặc dù không hề cam kết lợi nhuận cũng đã thuyết phục thành công các "thượng đế" Hà Nội và TP.HCM với 95% sản phẩm được bán hết trong vòng 4 tháng.

Dự án Kim Long Season Mỹ Khê của doanh nghiệp Kim Long Nam Group mới chào sân thị trường cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư khi sở hữu vị trí kim cương "con đường tỉ đô" của Đà Nẵng.

Theo phân tích của giới đầu tư, những tín hiệu đáng mừng này chính là cơ sở để đánh giá thị trường condotel đã qua đáy và đang trong chu kỳ đi lên. Những nhà đầu tư có tầm nhìn đều nhìn ra tiềm năng tăng giá rõ ràng và chắc chắn của condotel cùng cơ hội nắm được giá ở vùng đáy khi xuống tiền đầu tư vào thời điểm này.

BÌNH LUẬN