Tìm không gian sống xanh giữa trung tâm thành phố

Hiện nay, người mua nhà ở TP.HCM rất khó khăn để tìm một không gian sống có mảng xanh tại trung tâm thành phố.

Theo báo cáo chất lượng không khí do liên minh năng lượng bền vững Việt Nam vừa công bố, trong năm 2017, TP.HCM có 201 ngày không khí bị ô nhiễm ở mức báo động so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tìm không gian sống xanh giữa trung tâm thành phố

Hưng Phát Green Star - Dòng sản phẩm biệt thự "Limited Luxury" được công bố trên thị trường BĐS khu Nam

Thiếu không gian xanh

Một nghiên cứu năm 2017 cũng chỉ ra rằng, sau 28 năm, nhiệt độ bề mặt tối đa ghi nhận được tại TP.HCM đã tăng khoảng 14 độ C (từ 39,8 độ C năm 1989 lên 53,8 độ C năm 2016) do tác động của bê tông hóa, thiếu mảng xanh.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: thứ nhất, TP.HCM sở hữu gần 10 triệu xe cơ giới, nguyên nhân lớn nhất thải ra lượng khí nhà kính quá cao. Thứ hai, TP.HCM thiếu cây xanh giúp thanh lọc triệt để các chất độc trong khói bụi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1m2 cây xanh có thể hấp thụ và lọc được 8.000 lít khí thải mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện giá đất khu trung tâm lên tới vài trăm triệu đồng/m2, nên cư dân tại thành phố lớn nhất nước này rất vất vả để tìm được nơi sinh sống vừa ý. Việc tìm ra một khu dân cư được quy hoạch cùng không gian xanh bài bản là điều hết sức khó khăn tại TP.HCM.

Đây là điều đáng lo ngại cho cư dân TP.HCM vì tài nguyên đất ngày co hẹp khi dân cư ngày càng bùng phát. Đặc biệt, khi đời sống càng hiện đại, mặt bằng dân trí tăng cao, cư dân càng đòi hỏi những mảng xanh trong đô thị để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo quy định tại Quyết định 01/2006/QĐ-BXD ngày 5/1/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tiêu chuẩn đất cây xanh công viên của đô thị đặc biệt là 7 - 9 m2/người, đô thị loại I - II: từ 6 - 7,5 m2/người, loại III – IV từ 5 - 7 m2/người, loại V từ 4 - 6 m2/người.

TP.HCM là đô thị đặc biệt nhưng diện tích cây xanh hiện nay chỉ là 1m2/người, kém cả chuẩn đô thị loại V, thuộc nhóm các thành phố có mật độ cây xanh thấp trên thế giới.

Tìm không gian sống xanh giữa trung tâm thành phố

Vất vả tìm đô thị xanh ở khu trung tâm

Để giải quyết vấn đề mảng xanh đô thị, một trong những phương án của Bộ Xây dựng là ban hành quy định mật độ xây dựng áp dụng cho các khu đô thị: tối đa là 45%, diện tích còn lại dành cho giao thông nội khu, cảnh quan, cây xanh. Tuy nhiên, số lượng khu đô thị đáp ứng được điều kiện này rất ít.

Dù còn hiếm hoi nhưng thị trường bất động sản (BĐS) 2017 cũng manh nha một vài tín hiệu tích cực đáng ghi nhận. Mới đây nhất, Công ty Hưng Lộc Phát đã mạnh tay chi gần 600 tỉ đồng để phát triển không gian xanh cho khu phức hợp Green Star mới được công bố ra thị trường. Cụ thể, chủ đầu tư đã dành đến 11.000m2 cho diện tích cây xanh mặt nước.

Green Star tọa lạc trên đường Nguyễn Lương Bằng sát bên Phú Mỹ Hưng với giá đất bình quân tối thiểu khoảng 50 triệu đồng/m2.

Cụ thể, chủ đầu tư đã dành ra 6.600m2 làm khu công viên Luna Park 39 tiện ích với điểm nhấn là hồ Thiên Đường - một trong những hồ cảnh quan nhân tạo đẹp và lớn nhất tại quận 7.

Ngoài khu công viên Luna Park, dự án còn sở hữu một diện tích cây xanh mặt nước lên đến hàng nghìn mét vuông. Tính ra mỗi năm, lượng cây xanh này có thể lọc được 56 triệu lít khí ô nhiễm và cung cấp hơn 50 triệu lít khí oxy thanh khiết, cũng như giúp nhiệt độ dự án thấp hơn 3 - 4 độ C so với môi trường xung quanh.

Tìm không gian sống xanh giữa trung tâm thành phố

Phối cảnh Hồ Thiên Đường với diện tích hàng nghìn mét vuông

Đại diện chủ đầu tư Hưng Lộc Phát, ông Trần Duy Tiến, phó tổng giám đốc, cho biết: "Không khí tại TP.HCM ngày càng ô nhiễm vì bê tông hóa. Vì vậy, đặc biệt tại TP.HCM, cư dân rất thèm không gian sống xanh đúng nghĩa, đó phải là nơi mà hơi thở của máy lạnh nhường chỗ cho gió trời, tiếng còi xe inh ỏi nhường cho tiếng chim hót và màu xám của bê tông được thay bằng màu xanh của hoa lá".

Không gian yên bình như thế nơi TP.HCM rất hiếm, đó cũng chính là lý do Hưng Lộc Phát muốn đóng góp vào thị trường BĐS một phiên bản mới đặc biệt và giới hạn tại Nam Sài Gòn.