Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 1

Sở hữu tiềm năng phát triển vượt trội cũng như cơ hội việc làm đa dạng, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - HUFLIT được xem là ngành học thu hút rất nhiều các bạn trẻ đam mê ngôn ngữ, văn hóa của đất nước tỷ dân.

Mã ngành: 7220201
Thời gian đào tạo: 3.5 năm 
Văn bằng: Cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc
Tổ hợp môn xét tuyển:
A01: Toán - Lý -Anh
D01: Toán - Văn - Anh
D04: Toán - Văn - Trung
D14: Văn - Sử - Anh

Trung Quốc được xem là một trong những đất nước có nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng hàng đầu trên thế giới. Điều đó giúp cho tiếng Trung Quốc trở thành ngôn ngữ được phổ biến và ưa chuộng. Tiếng Trung Quốc cũng theo đó trở thành ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang triển khai, phát triển các khu kinh tế cửa khẩu để thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc, vai trò của tiếng Trung càng được khẳng định, mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. 

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 2

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - HUFLIT tại Hội trại Giao lưu Quốc tế 2021

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 3

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học nghiên cứu về cách sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc trên mọi lĩnh vực: kinh tế, thương mại, du lịch, ngoại giao, biên phiên dịch… Chương trình đào tạo  của ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ, giúp sử dụng thành thạo các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết bằng tiếng Trung. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo thêm các kiến thức bổ trợ chuyên ngành về thương mại, kinh tế, du lịch… song song với các môn học, sinh viên cũng được học thêm những kỹ năng mềm mang tính thực hành cao như làm việc nhóm, thu thập thông tin, thuyết trình và phân tích xử lý, giúp sinh viên dễ dàng thích nghi và có thể làm việc trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề có liên quan đến tiếng Trung.

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 4

Không chỉ trau dồi học thuật, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - HUFLIT còn là  hành trình nghiên cứu nét đẹp văn hóa, lịch sử, kinh tế của nước bạn

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 5

- Năng động, tự tin
- Tư duy hướng ngoại
- Có niềm đam mê và yêu thích tiếng Trung Quốc; thích tìm hiểu về văn hóa, xã hội Trung Hoa truyền thống
- Có năng khiếu ngoại ngữ

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 6

Chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT được thiết kế gồm 03 chuyên ngành:
- Nghiệp vụ văn phòng
- Tiếng Trung thương mại 
- Song ngữ Trung - Anh 

Với kinh nghiệm dày dặn trong hoạt động giảng dạy tiếng Trung Quốc gần 30 năm, HUFLIT đã và đang đào tạo ra nguồn nhân lực ngành Ngôn ngữ Trung Quốc chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong suốt quá trình thành lập cho đến hiện tại, lãnh đạo nhà trường cùng các giảng viên của Khoa Ngoại ngữ đã luôn không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. 

Đặc biệt hơn, đến nay HUFLIT đã gửi hàng trăm cán bộ, giảng viên và sinh viên đi đào tạo ở nước ngoài thông qua các chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên, liên kết đào tạo, học bổng, thực tập, tham quan thực tế. 

Điều kiện tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc: 
- Hoàn tất 140 tín chỉ thuộc chương trình đào tạo đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc (bao gồm tất cả các học phần bắt buộc theo quy định của chương trình và các học phần tự chọn).
- Hoàn thành Chứng chỉ GDTC và Chứng chỉ GDQP. 
- Đạt cấp độ 5 Chứng chỉ HSK (Chứng chỉ đánh giá năng lực Hán ngữ dành cho người có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Trung Quốc do cơ quan Han Ban thuộc Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Bộ GD Trung Quốc) quản lý  hoặc cấp độ 4 Chứng chỉ TOCFL (Kỳ thi năng lực Hoa ngữ; là kỳ thi năng lực Hoa ngữ do Bộ Giáo dục Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) quản lý).
- Đạt chứng chỉ quốc tế tin học văn phòng MOS (Word, Excel). 

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 7

Với mong muốn sinh viên có thể sử dụng ngoại ngữ hiệu quả từ khi nhập học cho đến lúc ra trường, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - Khoa Ngoại ngữ luôn chú trọng tổ chức các hoạt động, cuộc thi học thuật nhằm giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc có thể vận dụng các kiến thức tích lũy từ giảng đường đại học vào thực tiễn.

Bên cạnh các hoạt động học thuật, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu những nét đẹp văn hóa, lịch sử, xã hội Trung Hoa. Qua đó trang bị cho sinh viên những kiến thức cần thiết, bồi đắp hành trang giúp bạn vững vàng hơn sau khi ra trường.

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 8

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - HUFLIT tại cuộc thi Nhịp cầu Hán Ngữ 2020

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 9

Cử nhân ngành Ngôn ngữ Trung Quốc có khả năng làm việc tại nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau có sử dụng tiếng Trung như: Làm việc tại các tập đoàn, công ty thương mại điện tử; Biên phiên dịch tại các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan ngoại giao; Thư ký, trợ lý cho lãnh đạo các công ty liên doanh, có hoạt động kinh doanh với nước ngoài; Nhân viên kinh doanh, nhân viên xuất nhập khẩu tại các công ty thương mại, logistics; Nhân viên tư vấn du học, nhân viên hải quan. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc HUFLIT còn có thể đảm nhiệm công việc hướng dẫn viên tại các công ty du lịch hay nhà hàng, khách sạn có tiếp xúc và làm việc với người nước ngoài…

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, cánh cửa đầy tiềm năng dành cho người trẻ - Ảnh 10

Ngôn ngữ Trung Quốc - ngành học tiềm năng dành cho các bạn trẻ

Thực tế, với lợi thế sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc dù không học chuyên ngành nhưng các bạn đã làm việc ở rất nhiều lĩnh vực khác như tổ chức sự kiện, marketing... Do đó, trong thời gian theo học tại trường, người học có cơ hội được học thêm các kiến thức bổ trợ về truyền thông, quan hệ công chúng, luật, quảng cáo - tiếp thị trong các học phần tự chọn để nâng cao hoặc mở rộng chuyên môn trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác.