Lắng nghe và đồng hành cùng những khát vọng của con - ảnh 1

Sự đồng hành của ba mẹ và trường học là vô cùng quan trọng trên hành trình nuôi dưỡng những khát vọng cho con.

Lắng nghe và đồng hành cùng những khát vọng của con - ảnh 2

Khi gen Alpha khát vọng điều gì, các em sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó, miễn là khát vọng ấy được "nuôi dưỡng" đúng cách

Những dự định "sau này con lớn lên"

Trước sự thay đổi nhanh chóng của thế giới và công nghệ, cuộc sống cũng ít nhiều khác biệt trước sự tác động chung đó. Dẫn đến việc tư duy và thế giới quan của trẻ cũng khác biệt so với thế hệ trước đây.

Nhiều bậc phụ huynh phải tròn xoe mắt khi nghe con chia sẻ những dự định "sau này con lớn lên", có trẻ muốn làm nhà khoa học thám hiểm Nam Cực, có em lại muốn làm nhà phát triển trò chơi cho con nít,...

Lớn lên trong một thế giới luôn đổi thay, không có gì bàn cãi nếu chúng ta gọi các em là thế hệ với "tâm trí tò mò". Các em tự hình thành bản năng "đặt câu hỏi" trước tất cả và khát khao được khám phá đến tận cùng.

Không chỉ ham học đơn thuần, mà các em còn biết tự suy nghĩ, sáng tạo, chủ động đặt câu hỏi theo cách của riêng mình. Khi tiếp nhận những ước mơ, khát vọng có phần mới lạ, ba mẹ không nên phản ứng, mà hãy đón nhận và cùng con tìm hiểu về hành trình, công việc thú vị đó.

Tập cho con thói quen chinh phục những nấc thang mới

Để trao con một nền tảng vững chắc cần phải có sự sánh bước của gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, sự sát cánh ấy không nên là sự "kèm cặp" dễ tạo cảm giác không thoải mái cho trẻ, thay vào đó nên là sự quan sát, lắng nghe kịp thời để thấu hiểu và gợi mở cho con những hướng đi phù hợp, đặc biệt là với bậc làm cha mẹ.

Lắng nghe và đồng hành cùng những khát vọng của con - ảnh 3

Ba mẹ sẽ luôn đồng hành cùng con trên hành trình chinh phục khát vọng vươn xa

Anh Mạnh Tuấn (ngụ quận 8, TP.HCM) chia sẻ: "Từ nhỏ, bé đã thể hiện sự yêu thích với máy tính. Vừa chuẩn bị lên cấp 2, bé chia sẻ muốn tạo ra robot giúp mẹ nấu ăn. Mình và bà xã cũng không quá rành về thế giới máy tính nhưng nghe cũng rất thú vị.

Vì vậy, có dịp đi nước ngoài công tác, tôi hay mua tặng con những quyển sách về máy tính và lập trình cơ bản.

Còn bà xã mình thì chọn trung tâm tiếng Anh để cho con nền tảng ngoại ngữ tốt. Sau này, con chọn công việc lập trình hay đổi ước mơ khác cũng không lo vì con đã có cái nền học thuật và tiếng Anh chắc chắn".

Việc để con tham gia thi lấy chứng chỉ tiếng Anh từ sớm cũng là một cách tuyệt vời để rèn luyện tinh thần sẵn sàng cho trẻ. Việc ba mẹ đồng hành, tạo điều kiện cho con quen thuộc với các kỳ thi quốc tế từ sớm mang lại lợi ích giúp trẻ xác định mục tiêu và phấn đấu để đạt được những hoài bão và kế hoạch của mình.

Tại hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ - VUS, học viên không chỉ được trau dồi Anh ngữ mà còn được tạo điều kiện sớm tiếp xúc với các bộ kỹ năng, thói quen tư duy, đặc biệt là trải nghiệm các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Trong suốt chương trình học, trẻ được giáo viên hướng dẫn làm quen với các dạng đề thi, cách làm bài cũng như tâm lý chuẩn bị cho kỳ thi thực.

Lắng nghe và đồng hành cùng những khát vọng của con - ảnh 4

2.117 học viên VUS nhận được chứng chỉ Cambridge và IELTS trong tháng 5

Ngày 12-5 vừa qua, 2.117 em học viên VUS đã đón nhận thành quả là các chứng chỉ quốc tế sau một thời gian học tập. Buổi lễ vinh danh 422 học viên cấp độ Flyers, 1.152 học viên cấp độ KET, 202 học viên cấp độ PET và 341 học viên cấp độ IELTS.

Đến tham gia lễ nhận chứng chỉ Cambridge PET của con, chị Thu Hương (ngụ quận 10, TP.HCM) chia sẻ:

"Tôi không giỏi tiếng Anh nên chỉ có thể đồng hành cùng con bằng cách chọn nơi học uy tín cho con. Thành quả chứng chỉ Anh ngữ hôm nay con đạt được tuy không phải quá lớn lao, nhưng nó là bước đệm cho con sang năm có thể bắt đầu du học, đó cũng là mơ ước từ nhỏ của con.

Việc để con thi các kỳ thi lớn, mình còn mong con rèn được một tinh thần nỗ lực hướng đến mục tiêu, đạt được điều con mong muốn. Sau này con sẽ thành tựu thế nào hay chọn công việc gì ba mẹ chưa biết được, nhưng điều ba mẹ có thể chắc chắn làm được là đồng hành với những lựa chọn của con".

Lắng nghe và đồng hành cùng những khát vọng của con - ảnh 5

Ba mẹ tự hào khi thấy con đang trưởng thành, khôn lớn

Như thế mới thấy những khát vọng của con trẻ cùng với sự song hành của nhà trường và cha mẹ là nguồn "nhiên liệu" vô tận giúp con vững bước đạt được mục tiêu và kiến tạo thành tựu mai sau.

Dù ở bối cảnh xã hội nào, kiềng ba chân trẻ em - gia đình - giáo dục luôn là mô hình phát triển bền vững nhất khi có được sự thấu hiểu và đồng lòng của ba bên.

Nhằm giúp trẻ tạo dựng nền tảng tiếng Anh bền chắc cùng với sự tiến bước vươn xa với một tinh thần tự hào dân tộc, hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS mang đến chương trình tiếng Anh hè 2024 là Super Summer - All Around Vietnam, Vui hè siêu Việt!

Chương trình được chia làm hai chặng là "Muôn sắc Việt Nam" và "Di sản đất Việt", với 8 tuần học tập đầy hứng khởi sẽ mang đến cho các bạn nhỏ những trải nghiệm đa dạng và độc đáo, chìm đắm trong bản sắc dân tộc.

Hãy để mùa hè 2024 trở thành một chuyến đi đầy thú vị, khám phá những nét đặc trưng văn hóa Việt Nam mà trẻ em chưa từng được trải nghiệm. Đăng ký sớm nhận thêm ưu đãi, xem tại: https://vus.vn/SUSU2024

BÌNH LUẬN