Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy

Bấm vào để xem hình lớn

Tp Hồ Chí Minh
03/08/2022

Chạy bộ luôn là một trong các bài luyện tập giúp nâng cao sức khỏe được nhiều người ưa vận động lựa chọn, vì dễ thực hiện đơn giản tại nhà lại có thể tận dụng được thời gian rảnh.

Không quá cầu kỳ lại không tốn nhiều chi phí so với tập luyện tại các phòng tập.

Nhưng làm thế nào để chạy bộ đúng cách và đạt được mục tiêu của bản thân đề ra. Nhiều người đã chạy bộ hằng ngày nhưng không đem lại kết quả như mong đợi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách chạy bộ đúng cách và hiệu quả mà an toàn.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 1

Các bước chạy bộ đúng cách và kỹ thuật

Cần phải chạy bộ đúng cách cũng như đúng kỹ thuật thì mới chạy được lâu dài và tránh được chấn thương không mong muốn. Ngoài ra, chạy bộ đúng cách sẽ giúp giảm mỡ bụng và chân thon hơn.

Khởi động làm nóng cơ thể

Cần phải khởi động, làm nóng cơ và xương khớp trước khi chạy bộ. Thực hiện các động tác nhẹ như chạy bước nhỏ, kéo giãn các cơ để các khớp và cơ bắp sẵn sàng cho quá trình chạy bộ. Bạn không được chạy ngay mà không cần khởi động; nếu không được làm nóng trước khi chạy bộ, có thể gây ra bong gân hoặc trật khớp. Làm nóng cơ thể chính là cách chạy bộ đúng cách, nếu không sẽ làm toàn thân đau nhức và làm hạn chế việc chạy bộ cho các lần sau.

Nhìn thẳng và không nhìn xuống đất

Chạy bộ đúng kỹ thuật là khi chạy bạn không được nhìn xuống đất. Trong lúc chạy mắt phải hướng về phía trước. Cách chạy bộ đúng kỹ thuật là mắt phải nhìn về phía mặt đất trước mặt. Nhìn về mọi hướng xung quanh trong lúc chạy bộ để tránh va phải người khác và các vật ven đường. Không nên cúi đầu nhìn xuống mũi giày vì dễ gây cảm giác chóng mặt và lâu dài sẽ ảnh hưởng đốt sống cổ. Tập chạy bộ đúng cách nhằm tập cho bản thân một thói quen lâu dài khi chạy bộ.

Giữ cho vai thư giãn để chạy bộ đúng cách

Trong hướng dẫn cách chạy bộ đúng cách các chuyên gia luôn nhắc nhở rằng phải thả lỏng vai khi chạy. Luôn giữ vai trong tư thế thoải mái và dễ chịu nhất. Chạy bộ đúng cách là khi chạy xong vai không bị đau nhức hay căng cơ. Phần thân trên của bạn phải luôn hướng về phía trước. Khi chạy, phần vai hay lưng không được hướng về phía trước quá nhiều, chỉ hướng một độ vừa phải để tránh cho vùng ngực bị thắt lại gây nên cảm giác khó thở.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 2

Hít thở nhịp nhàng

Để chạy bộ đúng cách việc thở như thế nào cũng rất quan trọng. Chạy bộ hiệu quả nhất là khi chạy bạn phải hít một hơi thật đầy sau đó thở ra từ từ bằng mũi. Cần phải luyện tập chạy bộ thở đúng cách và cách hít thở sâu. Việc thở nhịp nhàng trong lúc chạy sẽ giúp bạn không bị mệt hay mất sức. Ngoài ra, còn giúp lưu thông không khí tốt, hô hấp đều. Tốt cho tim mạch và cải thiện các chức năng tim. Chạy bộ đúng cách hiệu quả sẽ giúp bạn có cơ thể dẻo dai và sức khỏe tốt.

Đung đưa cánh tay theo nhịp

Tốc độ chạy của bạn sẽ phụ thuộc vào việc đung đưa tay nhanh hay chậm. Chạy bộ đúng cách khi việc đánh tay nhịp nhàng với từng bước chạy của đôi chân. Phương pháp chạy bộ đúng cách là khi đánh tay phải đánh từ phần khớp vai trở xuống. Một số người vẫn hay lầm tưởng là phải đánh từ phần khuỷu tay trở xuống. Như vậy là không đúng. Chạy bộ đúng kỹ thuật chính là di chuyển hai tay ở ngang vùng hông và khi đánh thì cánh tay xoay chuyển 90 độ. Không được đung đưa tay ngang ngực vì như vậy sẽ rất mỏi. Và như thế là không phải chạy bộ đúng tư thế.

Giữ đầu gối ở độ cao phù hợp

Chạy bộ đúng tư thế là thay vì nâng cao đầu gối thì bạn nên hướng đầu gối về phía trước. Đây là phương pháp chạy bộ đúng cách cho người mới bắt đầu. Khi nâng đầu gối lên quá cao bạn sẽ phải tốn nhiều sức lực và rất dễ bị mất sức. Và chạy bộ đúng cách là cần phải để đầu gối vượt qua mũi bàn chân. Để giảm mỏi sau khi chạy bộ, bạn nên giảm áp lực cho việc hạ bàn chân. Bạn nên sải bước xa thay vì cố nâng chân của mình lên cao. Vì như thế chỉ làm cho chân bạn thêm mỏi và mất nhiều năng lượng. Đây là cách để chạy bộ đúng cách giúp cho bạn có thể chạy được dài lâu hơn.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 3

> Quý khách hàng đang tìm mua cho mình một chiếc máy chạy bộ để tập luyện thể thao trong nhà nhưng không biết nên mua loại máy điện hay cơ vậy hãy xem thêm bài viết này: Nên mua máy chạy bộ cơ hay điện

Giữ khớp hông của bạn ổn định và hướng về phía trước

Trong các hướng dẫn chạy bộ đúng cách, hông là phần quan trọng nhất trong chạy bộ. Do hông là phần giữa, nơi dễ bị ảnh hưởng nhất khi bạn chạy bộ. Vì vậy khi chạy bộ đúng cách bạn cần phải giữ khớp hông ổn định và hướng về phía trước. Chạy bộ thế nào cho đúng cách? Đó chính là giữ cho phần khớp hông luôn cân bằng và trong trạng thái ổn định. Khi chạy bộ đúng cách không nên xoay chuyển phần hông qua lại nhiều lần. Việc này không chỉ gây tổn hại đến khớp hông mà còn ảnh hưởng đến cột sống.

Chân tiếp đất đúng cách

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách là khi tiếp đất cũng phải đúng. Phải tiếp đất như thế nào để bảo vệ bàn chân và không tốn nhiều sức lực. Kiểu tiếp đất thường được các runner ưa chuộng đó là chạm đất bằng lòng bàn chân. Ngoài ra, để chạy bộ đúng cách nhằm tăng thể lực, bạn có thể tiếp đất bằng mũi hoặc gót chân. Nhưng cách bạn nên chọn nhất vẫn là tiếp đất bằng lòng bàn chân; vì cách này giúp bàn chân được giữ an toàn và tránh cho bàn chân bị mỏi.

Giãn cơ sau khi chạy xong

Dù là chạy bộ đúng cách để giảm mỡ hay chạy bộ đúng cách để giảm bắp chân; sau khi chạy, bạn cần phải thực hiện động tác giãn cơ. Khi dừng việc chạy bộ, bạn cần phải đi bộ để điều hòa lại nhịp thở. Không nên đang chạy bộ mà dừng hẳn lại vì khi bạn chạy tim đang đập nhanh. Nếu dừng lại lập tức thì nhịp tim sẽ giảm đột ngột gây nguy hiểm cho tim mạch. Cho nên chạy bộ đúng cách là sau khi chạy cần phải kéo giãn các cơ. Nhất là khi chạy bộ đường dài đúng cách thì các cơ sau khi chạy sẽ bị căng cứng. Nên việc giãn cơ là rất cần thiết.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 4

Kiên trì tập luyện là lời khuyên cho người mới chạy

Dù là bất cứ chuyện gì trong cuộc sống thì kiên trì luôn là điều rất cần thiết. Nhất là đối với những người mới bắt đầu chạy bộ. Việc chạy bộ như thế nào cho đúng cách cũng là một điều khó khăn. Vì vậy cần phải kiên trì mới có kết quả. Nên bắt đầu ở mức chậm rãi sau đó tăng dần lên từ từ. Sẽ rất mệt và đau mỏi khi mới chạy những lần đầu; bạn cần phải nghỉ ngơi nếu thấy mệt mỏi. Bạn phải chạy đúng theo các hướng dẫn chạy bộ đúng cách, có như thế bạn mới có thể thấy thích bộ môn này.

Bạn nên biết chạy bộ sao cho đúng cách để đạt được hiệu quả hơn trong quá trình tập luyện.

Chạy bộ đúng cách cần chuẩn bị những gì?

Để có thể chạy bộ đúng cách bạn cần phải chuẩn bị các đồ dùng cũng như lựa chọn các hình thức để chạy đúng kỹ thuật.

Lựa chọn phương pháp chạy cho riêng mình

Chạy bộ như thế nào là đúng cách? Tập chạy bộ nhanh, tập chạy bền hoặc chạy bộ bằng máy. Bạn có thể chạy bộ máy đúng cách để giảm cân hoặc chạy bộ đúng cách để chân thon gọn. Nhiều người muốn chạy bộ đúng cách để giảm mỡ bụng và để có một cơ bụng săn chắc. Ngoài ra, bạn có thể tập máy đi bộ đúng cách cũng khá hiệu quả cho giảm cân. Bất kể là hình thức hay phương pháp chạy nào, bạn cũng cần phải tập chạy bộ đúng cách. Và tùy theo mục đích mà bạn chọn hình thức khác nhau. Nếu chạy để giảm cân, bạn có thể tập chạy trên máy tại nhà. Cần phải chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ tại nhà mới có thể đem lại hiệu quả nhất định. Chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ còn là phương pháp luyện chạy bộ đúng cách và đơn giản nhất.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 5

> Mời quý khách hàng xem thêm thông tin chi tiết về bộ sưu tập máy chạy bộ phổ thông giá tốt và máy chạy bộ thương gia tại OKACHI với giá thành ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay.

Chọn giày, trang phục và phụ kiện

Giày và trang phục là hai thứ bạn cần phải trang bị để chạy bộ đúng cách. Cần phải mua giày chuyên dụng dành riêng cho chạy bộ, có như thế bạn mới chạy thoải mái và không bị đau chân. Giày cần phải ôm vừa chân, êm và đế không nên quá trơn trượt. Để chạy bộ mỗi ngày đúng cách, đôi giày là thứ không thể thiếu. Còn về trang phục, nên chọn loại đồ thể thao thoải mái, các loại quần áo thấm hút mồ hôi vì chạy bộ rất nóng và tiết nhiều mồ hôi. Chuẩn bị cho bản thân giày và trang phục phù hợp và theo đúng sở thích mới có thể chạy lâu dài.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 6

Đem nước uống đầy đủ

Cần đem theo nước uống trong quá trình chạy bộ vì chạy bộ tiết ra mồ hôi sẽ rất dễ khát nước. Mỗi sáng khi tập thể dục chạy bộ đúng cách bạn nên đem theo một bình nước nhỏ; có thể chọn các loại nước bổ sung calo hoặc vitamin. Còn nếu muốn chạy bộ đúng cách với máy chạy tại nhà, nên chuẩn bị sẵn một ly nước bên cạnh. Bổ sung nước đều đặn sẽ giúp bạn chạy lâu hơn và khi chạy xong sẽ không bị mệt.
Ngoài những vấn đề nêu trên, bạn nên chạy bộ đúng kỹ thuật và có phương pháp chạy bộ đúng cách. Đặc biệt phải biết cách chạy máy chạy bộ đúng cách.

Câu hỏi thường gặp về chạy bộ

Câu hỏi thường gặp: chạy bộ như thế nào cho đúng cách? Dù là chạy bộ bằng máy đúng cách hay chạy bộ đúng tư thế thì cũng cần chú ý đến một số điều sau:

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đúng kỹ thuật chạy - Ảnh 7

Tập chạy vào thời gian nào là tốt nhất?

Bạn có thể chạy bộ vào những lúc có thời gian rảnh, tốt nhất bạn nên chạy vào buổi sáng. Chạy vào buổi sáng sớm sẽ giúp cơ thể thư giãn và có tinh thần sảng khoái. Ngoài ra, thời tiết lúc đó cũng rất trong lành, dễ chịu. Vào buổi sáng, chạy bộ đúng cách giảm cân rất hiệu quả bởi bạn có thể giảm khẩu phần ăn để giảm cân. Chạy bộ vào buổi sáng chính là tập chạy bộ giảm cân đúng cách. Ngoài ra, nếu buổi sáng quá bận, bạn cũng có thể tập vào buổi chiều tối. Ưu điểm khi chạy vào buổi chiều là nâng cao sức bền của bản thân, khả năng tạo cơ bắp tốt hơn so với buổi sáng.

Vị trí chạy bộ ở đâu?

Bạn có thể chạy bộ tại các công viên gần nhà, các con đường vắng xe hoặc chạy trên vỉa hè. Ngoài ra, cũng có thể chạy trên máy tập thể dục ở nhà nếu bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi để ra đường. Bạn có thể sử dụng máy chạy bộ đúng cách để tập cho mình một thói quen thường xuyên chạy bộ. Dù cho chạy bộ ở đâu thì bạn cũng nên chạy bộ đúng tư thế và chạy bộ đúng cách.

Thời gian chạy bộ hiệu quả

Thời gian để chạy bộ đúng cách hiệu quả tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau của người chạy bộ.
● Người mới bắt đầu: Chạy 10-30 giây sau đó đi bộ 1-2 phút rồi lặp lại quá trình đó.
● Trình độ khá: Chạy 1-5 phút, đi bộ 1-2 phút.
● Trình độ lâu năm: 6-8 phút, đi bộ 30 giây đến 1 phút.

Trong các trường hợp khác như bạn tập chạy bền thì quá trình chạy sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chạy bộ mỗi ngày đúng cách, đều đặn mới là phương pháp chạy bộ đúng cách.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Sau khi chạy bộ, bạn cần phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp. Vì khi chạy bộ mất rất nhiều sức lực nên rất cần bổ sung các chất dinh dưỡng. Nếu muốn chạy bộ đúng cách để tăng cân thì bạn cần tăng khẩu phần ăn lên rất nhiều. Ngoài ra, chế độ nghỉ ngơi là rất cần thiết sau khi chạy bộ; các cơ và xương khớp cần nghỉ ngơi để phục hồi các chức năng vận động. Chạy bộ mà không nghỉ ngơi sẽ dẫn đến nhiều hậu quả; hoặc nghỉ ngơi không đủ sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, ăn không ngon, miễn dịch suy giảm.

Tốc độ chạy là bao nhiêu?

Chạy bộ đúng cách là cần phải chạy bộ với tốc độ vừa đủ vừa sức mình. Không nên mới tập chạy mà đã bứt tốc quá nhanh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ. Tùy vào thể lực của từng người mà có tốc độ chạy phù hợp. Chạy bộ đúng cách cho nữ là 10,5 km/giờ; còn chạy bộ đúng cách cho nam là 13,3 km/ giờ. Đây là tốc độ đối với những người mới bắt đầu. Về sau bạn có thể tăng tốc nhanh hơn. Tốc độ chạy còn là cách chạy bộ đúng cách để giảm cân. Bởi chạy bộ giảm béo đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ cao.

Nếu làm theo hướng dẫn ở trên sẽ giúp bạn chạy bộ đúng cách để giảm mỡ. Ngoài ra, chạy bộ đúng cách còn giúp tăng chiều cao cho bản thân. Đặc biệt, chạy bộ đúng cách cho người mới bắt đầu cần tìm hiểu kỹ để có cách chạy bộ đúng nhất.

Chạy bộ như thế nào đúng cách? Chạy bộ đúng cách là sự lựa chọn phù hợp cho mọi đối tượng. Hãy tận dụng từng khoảng thời gian rảnh để rèn luyện sức khỏe. Chạy bộ đúng cách để tăng chiều cao và chạy bộ đúng cách để giảm bắp chân giúp có một thân hình cân đối và chuẩn nhất. Hãy tập cho mình thói quen chạy bộ mỗi ngày để cải thiện sức khỏe cùng Okachi Luxury đồng thời có một cơ thể rắn chắc, khỏe mạnh.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ đã được xác thực.

OKACHI GROUP

OKACHI GROUP

71 Trần Thị Nghỉ, P.07, Q.Gò Vấp, TP.HCM
658 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
0911 41 22 19

Gởi bình luận

Yến sào tri giảm giá tri ân khách hàng nhân dịp Lễ 30/4 và 1/5

Yến sào tri giảm giá tri ân khách hàng nhân dịp Lễ 30/4 và 1/5

1.323.000đ2.450.000đ
Nhân sâm Canada, giá ưu đãi cho thị trường Việt Nam

Nhân sâm Canada, giá ưu đãi cho thị trường Việt Nam

Quà Tết cho sức khỏe từ Sâm Ngọc Linh - Saponin

Quà Tết cho sức khỏe từ Sâm Ngọc Linh - Saponin

Tết Trung thu tặng Yến sào Vua Yến

Tết Trung thu tặng Yến sào Vua Yến

Top 5 máy massage cầm tay bán chạy nhất năm 2023

Top 5 máy massage cầm tay bán chạy nhất năm 2023

Chung kết Giải Tứ hùng tranh Cúp Sâm Ngọc Linh - Saponin

Chung kết Giải Tứ hùng tranh Cúp Sâm Ngọc Linh - Saponin

Ngày Vía Thần Tài nên chọn mua gì

Ngày Vía Thần Tài nên chọn mua gì

Góp ngay 20.000 đồng cho trẻ em nghèo với mỗi đơn hàng tại Bologna

Góp ngay 20.000 đồng cho trẻ em nghèo với mỗi đơn hàng tại Bologna

Công ty Bologna nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM

Công ty Bologna nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM

SHUDO - Đánh giá máy nén ép trị suy giãn tĩnh mạch giá rẻ chính hãng

SHUDO - Đánh giá máy nén ép trị suy giãn tĩnh mạch giá rẻ chính hãng

1.680.000đ2.400.000đ
SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cổ vai gáy giá rẻ trên thị trường

SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cổ vai gáy giá rẻ trên thị trường

3.450.000đ4.500.000đ
SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cầm tay trên thị trường

SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cầm tay trên thị trường

700.000đ1.000.000đ
Shudo - Đánh giá bồn ngâm chân giá rẻ tại nhà trên thị trường hiện nay

Shudo - Đánh giá bồn ngâm chân giá rẻ tại nhà trên thị trường hiện nay

1.750.000đ2.500.000đ
Shudo - Top các loại máy massage cầm tay giá rẻ trên thị trường hiện nay

Shudo - Top các loại máy massage cầm tay giá rẻ trên thị trường hiện nay

2.660.000đ3.800.000đ
Shudo - Top Nệm massage trị liệu toàn thân giá rẻ trên thị trường hiện nay

Shudo - Top Nệm massage trị liệu toàn thân giá rẻ trên thị trường hiện nay

1.890.000đ2.700.000đ
SHUDO - Top những loại máy tẩy tế bào chết da mặt giá rẻ hiện nay

SHUDO - Top những loại máy tẩy tế bào chết da mặt giá rẻ hiện nay

700.000đ1.000.000đ
SHUDO - Đánh giá máy massage đầu cầm tay giá rẻ hiệu quả trên thị trường

SHUDO - Đánh giá máy massage đầu cầm tay giá rẻ hiệu quả trên thị trường

4.893.000đ6.990.000đ
SHUDO - Đánh giá máy phun sương mặt xịt khoáng cầm tay trên thị trường hiện nay

SHUDO - Đánh giá máy phun sương mặt xịt khoáng cầm tay trên thị trường hiện nay

Shudo - Đánh giá top 3 máy massage chân giá rẻ cao cấp trên thị trường

Shudo - Đánh giá top 3 máy massage chân giá rẻ cao cấp trên thị trường

1.023.000đ
Shudo - Máy rửa mặt ion mini cầm tay cao cấp Kinsei beauty 026

Shudo - Máy rửa mặt ion mini cầm tay cao cấp Kinsei beauty 026

1.390.000đ1.800.000đ